DỊ VẬT MŨI BỎ QUÊN

Thứ sáu - 29/07/2022 03:41
Dị vật bỏ quên thường gặp ở trẻ nhỏ do trẻ không ý thức được sự nguy hiểm hay không biết nói hoặc sợ không dám nói sau khi nhét dị vật vào mũi. Dị vật tồn tại ở mũi tùy theo tính chất có thể viêm mũi sớm hay muộn, có thể dẫn tới viêm xoang. Dị vật có thể được vôi hóa thành sỏi ở trong mũi, ăn sâu vào niêm mạc mũi khi lấy có thể gây chảy máu.
Dị vật mũi bỏ quên
Dị vật mũi bỏ quên
DỊ VẬT MŨI BỎ QUÊN
1.Ca lâm sàng:
        Bệnh nhân nữ 15 tuổi. Đi khám bệnh vì đau đầu. Bệnh sử không có thấy triệu chứng liên quan đến mũi, bệnh nhân đau đầu vùng trán, đau vùng mũi ít, không chảy mũi, không ho, không thấy mũi hôi. Bệnh nhân không rõ tiền sử trước đó có nhét gì vào mũi không.
Đi khám chuyên khoa nội, được chụp phim cắt lớp vi tính phát hiện có viêm mờ xoang một bên phải và có cản quang đậm trong hốc mũi cùng bên nghi là dị vật => chuyển khám Tai mũi họng. Hình ảnh khám mũi bên phải có dị vật trong hốc mũi to, màu vàng nhạt, ít nhầy xung quanh. 
Hình ảnh viêm xoang hàm (P) và dị vật cản quang hốc mũi (P) cúp phía sau mũi và trước mũi  
       Xét nghiệm cơ bản: Bạch cầu 8.6 G/l, trung tính 65%
       Xử trí: - Lấy dị vật là sợi chun nịt được bọc bởi tổ chức canxi hóa
                   - Mở rộng lỗ thông mũi xoang bên dị vật
2.Bàn luận:
        Dị vật bỏ quên thường gặp ở trẻ nhỏ do trẻ không ý thức được sự nguy hiểm hay không biết nói hoặc sợ không dám nói sau khi nhét dị vật vào mũi. Dị vật tồn tại ở mũi tùy theo tính chất có thể viêm mũi sớm hay muộn, có thể dẫn tới viêm xoang như ca bệnh trên. Dị vật có thể được vôi hóa thành sỏi ở trong mũi, ăn sâu vào niêm mạc mũi khi lấy có thể gây chảy máu.
       Dị vật thường là một bên do vậy triệu chứng mũi xuất hiện sau đó thường có một bên: ngạt mũi, chảy mũi, chảy mủ mũi hôi thậm chí có máu. Ở trẻ em khi nhiễm trùng ở một bên mũi có mũi hôi thì nguyên nhân do dị vật là trên 90%. Cá biệt không có biểu hiện gì như ca bệnh trên, chỉ đến khi viêm xoang mới thấy đau đầu.
       Khi thấy dị vật, gia đình không nên cố lấy nó, có thể gây tụt sâu vào trong khó lấy hơn nhất là khi dị vật tròn nhẵn có thể rơi xuống đường thở dưới gây nguy hiểm cho bệnh nhân hơn.
        Trẻ cần được giữ cố định tốt khi lấy dị vật để tránh chảy máu mũi và tránh dị vật rơi vào đường thở dưới. Hiện nay sử dụng máy nội soi tai mũi họng rất hiệu quả để giải quyết an toàn các ca dị vật mũi cũng như loại trừ các nguyên nhân bệnh khác tại mũi xoang. 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây